Về Vĩnh Long, nhắc chuyện cũ để tìm cách làm mới

SATRA là doanh nghiệp không lạ với nông dân Vĩnh Long, bởi hai bên đã từng có những hợp đồng hợp tác làm ăn.

Điều đáng lưu ý là không ít hợp đồng, vì nhiều lý do, đã “nửa đường đứt gánh”. Những ngày cuối tháng 4-2017 mới đây, SATRA lại về Vĩnh Long - để một lần nữa - bàn chuyện liên kết.

Mặc dù theo lịch, cuộc gặp gỡ giữa SATRA với người đại diện của hơn 20 nhà vườn, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nông nghiệp Vĩnh Long sẽ diễn ra lúc 14 giờ, nhưng mới hơn 13 giờ, hội trường đã chật kín người. Về phía SATRA, cũng gần như không thiếu những gương mặt một thời quen thuộc với nhiều nông dân và chính quyền nơi đây: đại diện chợ đầu mối Bình Điền, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (COFIDEC), Trung tâm Phân phối SATRA, Trung tâm điều hành chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA (Satrafoods)v.v…

vinh-long-1Tọa đàm kết nối cung cầu hàng hóa tại Vĩnh Long. Ảnh: Thiên An

Chuyện cũ kể lại…

Sự có mặt khá đầy đủ thành phần tham dự của cả hai bên phần nào cho thấy vị trí quan trọng của vùng nguyên liệu này cũng như mong muốn được gặp gỡ, trao đổi, liên kết của cả hai phía.                                                   

Mở đầu hội nghị liên kết, ông Hồ Trung Nghĩa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Long đưa ra nhiều thông tin: nguồn cung rau củ quả của Vĩnh Long rất dồi dào nhưng đầu ra không ổn định; khoai lang trúng mùa, gặp lúc thương lái Trung Quốc “quay lưng” thì nằm tràn đồng; cam sành, chôm chôm, heo thịt…  thứ gì cũng có và tới mùa cũng thường rơi vào tình trạng tương tự! Vì là vùng nguyên liệu đa dạng, lại có khả năng cung ứng hàng hóa với số lượng lớn mà đầu ra thường không ổn định nên Vĩnh Long rất mong muốn được liên kết với các doanh nghiệp, đặc biệt là SATRA, để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của Vĩnh Long.  

Chia sẻ mong muốn đó, ông Tsàn A Sìn, Phó Giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, cho biết: “Chợ đầu mối Bình Điền cũng rất cần những sản phẩm mà Vĩnh Long đang có, chẳng hạn như khoai lang tím. Đây là mặt hàng có khả năng tiêu thụ nhanh, số lượng lớn tại chợ nên nếu bà con Vĩnh Long trồng được khoai lang tím thì quá tốt, cung cầu hai bên đã gặp nhau!” Tuy vậy, để có thể ký kết hợp tác, theo ông Sìn, cần nhắc lại chuyện cũ một chút để rút kinh nghiệm. Ông nói: “Bà con mình cần “sòng phẳng” với thương nhân của Bình Điền, bởi đã từng xảy ra tình trạng lúc khan hàng, có người tới mua giá cao hơn một chút là bà con chọn hàng đẹp bán hết cho họ, phần còn lại mới chuyển về chợ. Vậy thì không được. Lúc bà con không bán được hàng do nông sản dội chợ, thương nhân vẫn thu mua sản phẩm thì lúc khan hàng, bà con cũng phải ưu tiên thực hiện cam kết với chúng tôi, có vậy, Ban Giám đốc chợ mới có thể đứng ra kết nối, giới thiệu để bà con mua bán lâu dài với những chủ vựa lớn.” Ngoài ra, ông Sìn cũng cho biết thêm hiện nay, giá rau củ quả từ Vĩnh Long về chợ Bình Điền cao hơn những nơi khác khoảng 50 đồng/kg. Để có thể cạnh tranh tốt hơn, bà con Vĩnh Long cũng cần tính toán lại chi phí cho hợp lý.

Ông Bùi Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (gọi tắt là COFIDEC) - công ty trực thuộc SATRA - cũng nêu thực trạng tương tự mà COFIDEC từng gặp phải. Trước đây, COFIDEC đã triển khai vùng nguyên liệu trồng đậu bắp, cà tím, khoai lang lên đến hàng chục hecta tại Vĩnh Long, nhưng đến kỳ thu hoạch, công ty đối thủ trả giá cao hơn nên bà con nông dân “bẻ kèo” khiến nhà máy lao đao vì thiếu hụt nguyên liệu sản xuất. Ông cho biết COFIDEC hiện có thị trường xuất khẩu rất ổn định với các nhóm sản phẩm chế biến từ nguyên liệu như: đậu bắp, cà tím, khoai lang, xoài, thanh long, thủy sản. Do đó, COFIDEC rất cần nguồn nguyên liệu và sẵn sàng trao đổi, hợp tác với nông dân trong việc thu mua ổn định, lâu dài các loại nguyên liệu nói trên, với một điều kiện: sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và người sản xuất phải tôn trọng các cam kết đã thỏa thuận giữa hai bên. Ông chia sẻ thêm: khi muốn hợp tác với hệ thống phân phối lớn như SATRA nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, bà con nông dân phải thay đổi không chỉ tập quán canh tác từ nhỏ lẻ, tự phát sang hiệp hội trên quy mô lớn, có kế hoạch mà còn phải “nhìn xa trông rộng”, tránh vì cái lợi nhỏ trước mắt ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài của chính mình và của cả đối tác.

vinh-long-2Ký kết hợp tác giữa Satra với nông dân Vĩnh Long. Ảnh: Thiên An

Cách làm khác trong tương lai 

Nói rõ mục đích của SATRA về lại Vĩnh Long lần này là bàn chuyện hợp tác trong tương lai, ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc SATRA, nhấn mạnh đến vai trò quan trọng với tư cách là vùng nguyên liệu lớn của Vĩnh Long. Ông cũng cho biết lần trở lại Vĩnh Long này,  SATRA nhắc chuyện cũ để thấy cái khó của cả hai bên và tìm cách rút kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc nhằm thúc đẩy và đảm bảo hiệu quả của việc liên kết. 

Mấu chốt của việc liên kết thành công là các bên phải tạo chữ tín và giữ được chữ tín; trong đó, sự hỗ trợ, tham vấn tích cực của chính quyền và doanh nghiệp nhằm giúp nông dân thay đổi thói quen canh tác, thói quen giao dịch từ nhỏ lẻ, tự phát sang quy mô lớn, chuyên nghiệp cũng như đảm bảo chất lượng ổn định cho sản phẩm là yếu tố có tính quyết định.

Vị đại diện ban lãnh đạo SATRA cũng cho biết, cái khó lớn nhất của bà con nông dân sản xuất nhỏ lẻ là phải đảm bảo các quy định nghiêm ngặt của SATRA về chất lượng hàng hóa. Nếu hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng, không hồ sơ đảm bảo chất lượng thì không thể vào được hệ thống phân phối của SATRA. Thỏa được điều kiện này, SATRA có thể hỗ trợ tốt việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân bởi SATRA vừa là nhà bán buôn vừa là nhà bán lẻ với chợ đầu mối Bình Điền có lượng hàng hóa nông thủy hải sản giao dịch hàng đêm lên đến 2.500 tấn; chuỗi 150 cửa hàng thực phẩm tiện lợi cùng 3 siêu thị có sức tiêu thụ bình quân trên 30 tấn rau củ quả mỗi ngày. Đến cuối 2018, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi của SATRA sẽ đạt con số 200 và thêm 3 siêu thị mới nữa tại TP.HCM. Lúc đó, khả năng tiêu thụ sẽ còn cao hơn nữa.

Vấn đề là làm thế nào để giúp bà con đảm bảo được chất lượng sản phẩm, có được sản phẩm truy xuất được nguồn gốc? Trước hết, SATRA sẽ chỉ thu mua sản phẩm qua kênh hợp tác xã hoặc những doanh nghiệp làm đầu mối sản xuất lớn. Để có được điều này, cần đến vai trò của chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương trong việc vận động, hỗ trợ bà con hình thành các hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp  theo chuỗi, có quy mô lớn. Tư cách pháp nhân này sẽ là công cụ giúp bà con mạnh về tài chính, nhân lực, ứng dụng khoa học nông nghiệp công nghệ cao; là chìa khóa mở cánh cửa thực hiện các thủ tục pháp lý về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng; đồng thời, cũng là cơ sở pháp lý đảm bảo việc thực thi đúng với các cam kết mà hai bên đã thỏa thuận.

vinh-long-3Ông Giang Minh Trường (bìa phải) trao đổi với nhà sản xuất để tìm kiếm nguồn hàng tại Vĩnh Long trong tháng 4-2017. Ảnh: Thiên An

Ông Khoa cũng cam kết SATRA sẽ không đứng ngoài cuộc mà cùng đồng hành với chính quyền và cơ quan chức năng tham vấn, hỗ trợ cho bà con tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm đạt đến kết quả cuối cùng là hàng hóa, nông sản của Vĩnh Long được tiêu thụ mạnh trên kênh phân phối, bán lẻ cũng như làm nguồn nguyên liệu sản xuất cho các nhà máy của SATRA.

Trần Toàn

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Khai mạc hội thao Tổng Công ty năm 2017

Dự hội thao năm nay có khoảng 500 VĐV tới từ 28 đơn vị thuộc các doanh nghiệp thành viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và 4 doanh nghiệp nằm trong khối thi đua 11

Satra kết nối tiêu thụ đặc sản của Kiên Giang

Có 5 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các đơn vị thành viên của Satra với doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

SATRA luôn đối diện các khó khăn cùng nông dân

Liên kết với SATRA, chúng tôi ghi nhận sự tích cực, đặc biệt là việc sẵn sàng cùng nông dân đối diện với khó khăn và hỗ trợ họ tháo gỡ những vướng mắc của SATRA.

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mãi lớn nhân dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, hệ thống bán lẻ Satra triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng quà, bốc thăm trúng thường và một số mặt hàng giảm giá từ 30 - 49% v.v…