Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp vẫn dè chứng về quy mô

Các nhà bán lẻ hiện đại của Việt Nam rất dè chừng về quy mô và số lượng, điều này đang tỉ lệ nghịch với năng lực của các doanh nghiệp.

Sau một thời gian phát triển khá cầm chừng, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể, với sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu lớn từ nhiều lĩnh vực nổi bật như thời trang hay cửa hàng tiện lợi.

Theo đánh giá của bộ phận bán lẻ Savills TP HCM, thị trường bán lẻ của Việt Nam đã có sự mở cửa, nhưng cánh cửa này vẫn chưa thật sự đủ rộng rãi để nhằm mục tiêu bảo vệ các nhà bán lẻ nội địa.

Còn theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Nghe có vẻ khá khiêm tốn nhưng trên thực tế, con số này được ước lượng cao hơn. Với thực tế này, trong tương lai, hoạt động của các DN bán lẻ nội có khả năng bị thu hẹp hơn do thiếu kinh nghiệm, quy mô đầu tư và nguồn nhân lực.

ban-le

(Ảnh minh họa: KT)

Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận bán lẻ của Savills TP HCM cho biết, nếu làm một phép so sánh DN Việt Nam và nước ngoài sẽ thấy có rất nhiều sự khác biệt. Trong khi các DN bán lẻ ngoại có sự bài bản, cẩn trọng và chiến lược, tầm nhìn dài hạn, thì DN Việt Nam được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng.

“Ở sân chơi quốc tế, sự linh hoạt này không còn là ưu điểm dù thế mạnh đó có thể áp dụng cho một số thị trường mới ở các tỉnh. Nếu muốn phát triển bền vững, các DN Việt cần xây dựng những chiến lược dài hơn, xa hơn và chú trọng hơn việc xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để chuẩn bị cho “cuộc đua” cần sức bền này”, ông Bình khuyến cáo.

Cũng theo nhận định của ông Bình, thực tế cho thấy các DN bán lẻ Việt Nam vẫn đang làm công việc thương mại là chính, bao gồm 2 giai đoạn: Xây dựng thương hiệu và bán hàng. Lý do của tình trạng này không phải vì DN Việt Nam không muốn tiếp tục phát triển và xây dựng bền vững, mà chủ yếu là bởi quy mô càng lớn thì khả năng vượt ra khỏi tầm kiểm soát càng cao.

“Khi không thể vượt qua giai đoạn bão hòa và đi xuống, những người đứng đầu DN nội thường dễ đi đến quyết định chuyển nhượng và tìm cơ hội khác”, ông Bình chỉ rõ.

Trong khi đó, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các quỹ đầu tư nước ngoài. Các DN nước ngoài sẵn sàng đổ vốn vào một số các DN nội để phục vụ mục đích phát triển, mở rộng thị trường bán lẻ trong một số các lĩnh vực như ẩm thực, giải trí, giáo dục…

Lĩnh vực sản xuất để phục vụ cho bán lẻ cũng có các bước chuyển dịch đáng kể, khi xu hướng sản xuất tại nước sở tại đang có chiều hướng tăng vì giá thành cạnh tranh hơn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thói quen, thị hiếu tiêu dùng.

Trưởng bộ phận bán lẻ của Savills TP HCM cũng đánh giá, thị phần bán lẻ của nhà đầu tư nước ngoài hiện đang chiếm trên 50% thị phần bán lẻ và xu hướng ngày càng tăng hơn. Để hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng này, cần xét tới một thực tế là các nhà bán lẻ hiện đại Việt rất dè chừng về quy mô và số lượng, điều này lại tỉ lệ nghịch với năng lực của DN.

Mặt khác, dù tốc độ triển khai dự án của DN nước ngoài rất nhanh, trong khi DN trong nước đang loay hoay tìm lối đi, nguồn vốn… thì DN nước ngoài lại bỏ bớt các bước này mà nhắm tới thị phần, đây điều tưởng chừng như khá “xa xỉ” đối với DN trong nước.

Bởi vì đối với DN bán lẻ trong nước, việc khẳng định vị thế, chỗ đứng còn đang đầy chật vật thì chiếm lĩnh thị phần là một điều ngoài tầm với. Song song đó, sự ứng phó với “cơn sóng DN ngoại” của các DN trong nước luôn chỉ gói gọn trong các bước: Ngồi lại bên nhau - dự báo khả năng đối thủ và bàn bạc giải pháp.

“Sự trao đổi - rút kinh nghiệm là cần thiết nhưng thiếu hẳn sự đoàn kết và gắn bó trong một mục tiêu phát triển chung thì sẽ mất một khoảng thời gian rất dài để có thể tìm được hướng đi, thoát khỏi tư thế “chung bàn mà chẳng chung mâm” hiện tại”, ông Bình đưa ra lời khuyến nghị.

Nguyễn Quỳnh/ VOV

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mại nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty

Từ ngày 27/10 đến ngày 5/11/2017, hệ thống bán lẻ thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại nhân 22 năm ngày thành lập SATRA...

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cán mốc 150 cửa hàng

Đây là cửa hàng thứ 10 trên địa bàn quận và Thủ Đức cũng là một trong số nhiều quận, huyện ngoại thành TP.HCM có nhiều cửa hàng Satrafoods nhất.

Siêu thị Tax: Nơi níu chân du khách

Đến với siêu thị TAX dịp này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm mô hình: dùng thử sản phẩm – tham quan – mua sắm lần đầu tiên xuất hiện của thương hiệu trà – café Phúc Long.

Tăng cường thực phẩm sơ chế, tẩm ướp vào hệ thống Satrafoods

Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300 đến 400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, có trọng lượng từ 300 gram đến 600 gram, giá dao động từ 12.000 đồng đến 46.000...