Để hương thơm đưa rau đi xa…

Huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) có vùng sản xuất rau lâu đời với sản lượng khá lớn. Không chỉ có nhiều loại rau lá được thị trường ưa chuộng, rau thơm Cần Giuộc – đặc sản rau của vùng đất này - có mùi vị thơm ngon hơn khá nhiều vùng đất khác. Về vị trí, Cần Giuộc chỉ cách TP.HCM chưa đầy 20km…

Vậy nhưng thật đáng ngạc nhiên khi vùng chuyên canh rau đặc trưng với sản phẩm đa dạng, khả năng cung ứng lớn và chất lượng tốt ấy một thời gian dài không có đầu ra ổn định cho cây rau dù nằm cách thị trường tiêu thụ lớn nhất nước chưa tới nửa giờ xe chạy.  

san-xuat-rau

Rau sạch đạt chuẩn VietGAP trên kệ hàng Satrafoods. Ảnh: Nhung Lê

Chờ nhau thay đổi…

Một lãnh đạo của huyện Cần Giuộc đã khẳng định điều này: đúng là có nhiều lợi thế nhưng việc tiêu thụ rau - sản phẩm chính của Cần Giuộc - thời gian qua khá bấp bênh, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thương lái. Có những lúc giá rau lá, rau thơm tại thị trường TP.HCM cao ngất ngưởng nhưng giá bán rau tại ruộng của nông dân Cần Giuộc vẫn rẻ mạt. 

Vùng sản xuất rau của tỉnh Long An có diện tích canh tác khoảng 2.000 hécta, trong đó, phần lớn diện tích nằm ở huyện Cần Giuộc. Rau được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của ngành trồng trọt tại Long An.

Đến nay, sau nhiều hội nghị, hội thảo và qua trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp thu mua, người nông dân Cần Giuộc nói riêng và Long An nói chung đã có sự thay đổi trong phương thức trồng trọt và cả trong tiêu thụ sản phẩm. Trong sản xuất, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật như: trồng rau trong nhà lưới, dùng màng phủ, dàn leo, tưới tiết kiệm... đã giúp chất lượng sản phẩm ngày càng cao, chi phí ngày càng tiết kiệm nên đầu ra cho sản phẩm cũng ngày một rộng mở.

Việc tìm kiếm lối ra cho cây rau thông qua hợp tác cung ứng - phân phối giữa nông dân Cần Giuộc với doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh tại TP.HCM không phải là giải pháp chưa được nghĩ tới, thế nhưng nút thắt mãi chưa được tháo gỡ vì như lý giải của một vị lãnh đạo chính quyền tại Cần Giuộc: hai bên cùng… sợ.

Nông dân sợ các quy định khắt khe về quy cách, chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra, bởi muốn đạt các yêu cầu ấy phải thay đổi từ giống má đến cách thức canh tác, trồng trọt, chưa kể phải đầu tư bao bì mà không biết doanh nghiệp có mua lâu dài, ổn định không nên thôi, cứ theo cách cũ mà trồng, rồi bán cho thương lái cho... chắc ăn.

Doanh nghiệp thì sợ thói quen “ăn xổi ở thì” trong sản xuất, cung ứng hàng hóa của nông dân sẽ không đảm bảo số lượng cũng như chất lượng sản phẩm trong khi yêu cầu của người tiêu dùng trên thị trường ngày càng cao; chưa kể tình trạng nông dân “phá kèo” trên thực tế cũng thường diễn ra khi thị trường hút hàng, thương lái nâng giá mua tại ruộng.

Chất lượng và tôn trọng cam kết là chìa khóa thành công

Tháng 9 năm ngoái, từ ý tưởng của Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc Nguyễn Văn Thiệp trong nỗ lực liên kết tìm đầu ra cho rau, một hội nghị kết nối cung cầu đã diễn ra tại huyện này. Tại đây, một số doanh nghiệp, trong đó có SATRA, và nông dân Cần Giuộc đã gặp nhau. Một lần nữa các vướng mắc cần tháo gỡ lại được đặt ra.  

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc SATRA đã đưa ra các yêu cầu cụ thể về chất lượng sản phẩm cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm đạt được yêu cầu của cả hai bên trong việc cung ứng và phân phối sản phẩm. Theo đó, SATRA cam kết giá cả, sản lượng thu mua cũng như hỗ trợ nông dân giải quyết một số vấn đề liên quan đến bao bì;  đổi lại, nông dân Cần Giuộc cam kết chuẩn hóa sản phẩm từ quy cách đến chất lượng theo đúng yêu cầu của SATRA.

san-xuat-rau-1

Việc liên kết cung - cầu  giữa hai bên đã được cụ thể bằng 3 biên bản ghi nhớ được ký kết với HTX Phước Thịnh, HTX Hưng Phát và Công ty TNHH MTV FOHLA trong việc cung cấp cho SATRA các mặt hàng rau lá, rau thơm, chuối già trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc đảm bảo các tiêu chuẩn khác về an toàn thực phẩm.

Thật ra, không phải chờ đến khi có hội nghị kết nối cung cầu này SATRA mới đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho người trồng rau ở Cần Giuộc. Trước đó, một số đơn vị bán lẻ trực thuộc SATRA đã nhiều lần tìm đến các HTX trồng rau tại Cần Giuộc để đặt vấn đề mua hàng với giá cả hợp lý nếu các HTX có thể cung ứng rau theo đúng các yêu cầu cụ thể của SATRA về chất lượng. Và nếu việc hợp tác thuận lợi, SATRA sẽ hỗ trợ nông dân giải quyết những vướng mắc khác về thủ tục đăng ký chất lượng sản phẩm, thương hiệu, bao bì v.v…

SATRA luôn muốn đồng hành, chia sẻ cùng nông dân trên nguyên tắc cùng tôn trọng các cam kết và đặc biệt, đảm bảo được chất lượng sản phẩm để có thể cung cấp cho khách hàng những mặt hàng tốt nhất.

Chính những đơn đặt hàng cụ thể này, dần dần, đã giúp người nông dân ý thức hơn về việc cần nâng cao chất lượng sản phẩm nếu muốn có đầu ra ổn định, hiệu quả.   

Ông Kiều Anh Dũng, Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) cho biết: Chúng tôi thành lập HTX vì đã nhận ra muốn thay đổi phương thức canh tác, mua bán; muốn nâng cao chất lượng sản phẩm thì cần phải tập hợp lại để có đủ sức mạnh từ nhân lực, tài chính đến kiến thức, đất đai… để thực hiện. Chủng loại rau mà Phước Hòa có thể cung ứng hiện nay rất phong phú: các loại rau ăn lá như cải xanh, cải ngọt, cải bông, rau mồng tơi, rau muống, rau dền, xà lách xoong, chiếm 60% diện tích; các loại rau ăn trái như khổ qua, dưa leo, đậu, bầu, bí, mướp, cà chua chiếm khoảng 30% diện tích; các loại rau gia vị như ớt, hành, húng cây, húng quế, tía tô,… chiếm 10% diện tích. Nhìn chung các loại rau trên được nông dân bố trí trồng quanh năm tùy theo giá cả và khả năng tiêu thụ của thị trường. Hiện nay, HTX Phước Hòa là đơn vị cung cấp rau, củ, quả sạch VietGAP các loại cho Trung tâm Phân phối SATRA, với con số trung bình mỗi ngày trên 1 tấn. Nhờ vậy mà đầu ra ổn định, nông dân an tâm sản xuất.

Ông Trần Thanh Minh, Giám đốc HTX rau an toàn Phước Hiệp (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) cũng cho biết HTX của ông hiện đang có 111 thành viên với 40 hécta sản xuất rau an toàn, chủ yếu là rau ăn lá. Trong đó, có 25 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện HTX cung cấp rau chủ yếu cho thị trường TP.HCM với mức trung bình 1 tấn rau/ngày, trong đó, khách hàng lớn nhất là Trung tâm Phân phối SATRA. Hiện nay, sản phẩm của HTX cung cấp ra thị trường đều có giấy chứng nhận rau an toàn. Ông Minh cho biết thời gian tới, HTX sẽ tăng cường phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Trung tâm Phân phối SATRA để tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho các xã viên HTX.

Số liệu kinh doanh từ SATRA cho thấy trong mấy tháng cuối năm 2016, chỉ riêng doanh số tiêu thụ rau của 3 HTX Tân Hiệp Hưng, Phước Hòa và Phước Hiệp đã lên đến gần 7 tỉ đồng. Con số này đã phần nào chứng minh tính hiệu quả của việc liên kết.

Ông Nguyễn Văn Năm, nông dân trồng rau ở ấp Ngoài thuộc xã Phước Hậu huyện Cần Giuộc là thành viên HTX rau an toàn Phước Hiệp. Ông Năm cho biết: “Có những doanh nghiệp lớn như SATRA bao tiêu đầu ra, nông dân tụi tui yên tâm hơn khi tham gia HTX. Thời gian qua, với 3 công đất trồng rau của gia đình, nhờ đầu ra ổn định, mỗi vụ tui lời khoảng trên dưới hai chục triệu. Gia đình sống cũng khấm khá hơn.  Tui chỉ mong SATRA và nhiều doanh nghiệp lớn khác của thành phố tiếp tục liên kết, hỗ trợ để nông dân tụi tui yên tâm sản xuất”.

Đồng hành, hợp tác với nông dân để đôi bên cùng có lợi và quan trọng nhất,  người tiêu dùng - khách hàng của SATRA - luôn có thể tìm thấy những mặt hàng chất lượng trên từng kệ hàng, trong từng sản phẩm của SATRA - là điều SATRA hướng đến khi triển khai thực hiện chương trình liên kết. Từ những thành công bước đầu trong việc liên kết với người trồng rau tại Cần Giuộc, SATRA nhận ra nếu chất lượng sản phẩm là điều  kiện cần và đủ cho lối ra của sản phẩm thì ý thức tôn trọng và quyết tâm thực hiện đầy đủ các điều khoản đã cam kết giữa hai bên chính là điều kiện tiên quyết để liên kết được thành công. Cũng giống như rau Cần Giuộc, những yếu tố ấy chính là mùi hương đặc trưng mà nếu có nó, rau Cần Giuộc nói riêng và nông sản Việt Nam sẽ còn có thể đi xa hơn đến nhiều thị trường khác…

Hải Phong – Cát Quỳnh

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mại nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty

Từ ngày 27/10 đến ngày 5/11/2017, hệ thống bán lẻ thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại nhân 22 năm ngày thành lập SATRA...

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cán mốc 150 cửa hàng

Đây là cửa hàng thứ 10 trên địa bàn quận và Thủ Đức cũng là một trong số nhiều quận, huyện ngoại thành TP.HCM có nhiều cửa hàng Satrafoods nhất.

Siêu thị Tax: Nơi níu chân du khách

Đến với siêu thị TAX dịp này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm mô hình: dùng thử sản phẩm – tham quan – mua sắm lần đầu tiên xuất hiện của thương hiệu trà – café Phúc Long.

Tăng cường thực phẩm sơ chế, tẩm ướp vào hệ thống Satrafoods

Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300 đến 400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, có trọng lượng từ 300 gram đến 600 gram, giá dao động từ 12.000 đồng đến 46.000...