Chuối sạch Fohla vào thị trường nội địa: SATRA và vai trò ‘người vận chuyển’

Khoảng một năm trở lại đây, đi mua sắm tại siêu thị Sài Gòn, siêu thị TAX hoặc các cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods thuộc SATRA, ngoài các loại chuối truyền thống của Việt Nam như chuối cau, chuối sứ…, người tiêu dùng còn thấy có một loại chuối trái giống chuối già nhưng vỏ màu vàng tươi với giá bán khá cao: chuối Fohla.

Nhìn từng chùm 5 - 6 trái chuối vàng ươm, tròn mập và không một chút tì vết trên bề mặt vỏ được bao bọc cẩn thận, cộng với tên gọi không thân quen như chuối Việt Nam, hầu hết khách hàng đều nghĩ đây là chuối nhập khẩu từ các nước Nam Mỹ. Thật ra, Fohla là chuối do nông dân Việt Nam trồng ngay tại miền Tây Nam bộ!    

chuoi-fohla-3Chuối Fohla bán tại cửa hàng Satrafoods của Satra. Ảnh: Thiên An

Đi chu du thiên hạ

Thực ra, trước khi người tiêu dùng trong nước được tiếp cận, sử dụng loại chuối Fohla của Công ty TNHH MTV Fohla (Fohla có nghĩa là Fruit of Huy Long An) thì chúng đã có mặt trên bàn ăn của người Singapore, người Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc. Và tất nhiên, để vào được các thị trường này, nhất là thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao như Nhật Bản là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của gia đình lão nông Võ Quan Huy.

Ông Võ Quan Huy (Út Huy) - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - 61 tuổi, quê Đức Hòa, Long An là người có hơn 40 năm gắn bó với ruộng đồng. Từng trồng mía, trồng ớt, trồng cả cao su... nhưng tới năm 2014, ông quyết định chuyển hướng sang trồng chuối. Sở dĩ ông chọn cây chuối là bởi sau một thời gian tìm hiểu thị trường, ông nhận thấy đây chính là mặt hàng có thị trường tiêu thụ rộng lớn, có thể phát triển bền vững, cho thu hoạch quanh năm. Thêm vào đó, Việt Nam lại là nước có lợi thế trồng loại cây này. Tuy nhiên, ông không chọn giống chuối trong nước mà nhập giống Canvedish - giống chuối già Nam Mỹ, loại phổ biến, cho năng suất cao trên thế giới - về trồng.

Chọn được giống, ông chi hàng chục tỉ đồng cải tạo đất, đầu tư trồng trên 100ha. Ông thuê chuyên gia người Philippines về để dạy; rồi lại thuê chuyên gia Nhật sang để hướng dẫn quy trình kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Quá trình sản xuất chuối tại trang trại của ông Út Huy hoàn toàn theo quy trình sạch, khép kín từ khâu giống, chăm sóc cho đến thu hoạch, đóng gói và đưa vào kho bảo quản riêng. Gia đình ông vừa nuôi bò Úc, vừa trồng cỏ và chuối theo quy trình khép kín, tức cỏ và phế phẩm từ cây nông nghiệp được dùng làm thức ăn cho bò, phân bò được ủ men vi sinh để quay ngược trở lại bón cho cây, góp phần cải tạo đất phèn.

Thêm nữa, cả trang trại được tưới nước bằng hệ thống tự động với đường ống dài đến 50km. Buồng chuối được bao bọc cẩn thận từ lúc vừa kết trái cho đến khi thu hoạch để tránh tình trạng bị sâu bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng và hình thức trái. Đến kỳ thu hoạch, từng buồng chuối xanh sẽ được treo vào hệ thống ròng rọc bắt dọc từng hàng chuối trong khắp trang trại trước khi cắt, sau đó, buồng chuối được cắt rời khỏi cây và hệ thống ròng rọc sẽ đưa chuối tới khu vực sơ chế.  Tại đây, chuối được cắt ra thành từng nải, rửa sạch bụi, loại bỏ cuống, thả trong bể khử khuẩn, sau đó lau khô, đóng vào thùng có lót xốp và đưa về kho trữ lạnh. Để làm chín, chuối sẽ được đưa tới kho ủ lạnh ở nhiệt độ 13 độ C trong vòng 4-6 ngày. 

Được biết, từ 100 ha ban đầu, năm 2016 ông Út Huy đã mở rộng diện tích chuối lên 200ha. Vườn chuối của ông hiện cho sản lượng khoảng 8.000 tấn/năm (40 tấn/ha/năm), Phần lớn trong số này ông xuất khẩu ra nước ngoài. Một phần nhỏ còn lại, ông cung ứng mang tính thăm dò cho thị trường trong nước thông qua một vài nhà phân phối hiếm hoi do chính ông lựa chọn một cách khắt khe. SATRA là nhà phân phối nội địa đầu tiên được ông tin tưởng giao sản phẩm tâm huyết của mình.  

chuoi-fohla-2

Sau khi cắt buồng chuối khỏi cây,hệ thống ròng rọc sẽ đưa chuối từ vườn vào khu vực xử lý. Tại đây, chuối sẽ được rửa sạch bụi,  cắt ra thành từng nải, loại bỏ cuống, thả trong bể khử khuẩn, sau đó lau khô, đóng vào thùng có lót xốp và đưa về kho trữ lạnh. Ảnh: Thiên An

… về lại “sân nhà”

Ông Mai Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Fohla, cho biết:  “Sau thời gian tìm kiếm, phát triển, giờ đây thị trường xuất khẩu đã ổn định. Để tăng công suất, chúng tôi quyết định đưa sản phẩm ra thị trường nội địa để người dân trong nước biết tới sản phẩm Việt nhưng chất lượng ngoại của Fohla.”

Và giống như một cơ duyên, năm 2016 là thời điểm công tác xúc tiến thương mại TP.HCM - Long An được tập trung đẩy mạnh, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao nhận được sự quan tâm để phát triển. Các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo tỉnh Long An, gặp gỡ giữa lãnh đạo Công ty TNHH MTV Fohla và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) đã đưa tới kết quả đáng mừng, đó là ngày 31-5-2016, 20 thùng chuối Fohla đầu tiên, mỗi thùng 13kg được đưa vào bán tại hệ thống bán lẻ của SATRA.

Theo ông Mai Tuấn Anh, với mức giá 45.000 đồng/kg, sản phẩm chuối Fohla được cung ứng vào hệ thống bán lẻ SATRA nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Và ngay từ thời điểm đầu tiên ấy, khách hàng của SATRA đã đón nhận chuối Fohla một cách tích cực bởi chất lượng sản phẩm chuối bán tại thị trường trong nước do Công ty FOHLA cung ứng hoàn toàn không khác gì chuối xuất khẩu nên trái chuối được đảm bảo từ chất lượng đến hình thức.

chuoi-fohla

Theo đề nghị của SATRA, FOHLA cũng đã điều chỉnh một số chi tiết nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, ví dụ như bao bì, nhãn mác được thiết kế bắt mắt hơn và thay vì bán cả nải chuối, công ty đã chia nhỏ ra, mỗi phần chỉ 4-6 trái với trọng lượng 600-700gr để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Thậm chí, thời gian đầu, do chưa nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng trong nước, mỗi trái chuối Fohla thường nặng 180-220gr nhưng nay, đối với hàng tiêu thụ nội đia, công ty đã can thiệp và giảm trọng lượng trái xuống còn khoảng 150-180gr cho phù hợp với sức mua của nhiều người. 

“Cùng với việc thâm nhập thị trường nội địa thông qua hệ thống bán lẻ SATRA, chúng tôi mong muốn cung cấp thêm sản phẩm ngon, sạch cho người Việt và góp phần thay đổi phần nào thói quen của người tiêu dùng trong nước. Người tiêu dùng tại các nước Châu Âu thường sử dụng chuối như một loại lương thực, thực phẩm thiết yếu, Việt Nam mình thì chưa thế. Đồng thời, với đặc điểm của chuối Fohla, người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi một chút thói quen sử dụng chuối từ trước tới nay của mình. Các loại chuối Việt Nam thường không để lạnh nhưng chuối Fohla thì lại ngon hơn nếu được bảo quản lạnh”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Mở rộng thị trường tiêu thụ chuối Fohla trong nước, theo ông Tuấn Anh, là điều không đơn giản, bởi khó khăn lớn nhất hiện nay là khó đảm bảo chất lượng chuối khi đến tay người tiêu dùng được nguyên vẹn như khi vừa xuất xưởng trong điều kiện vận chuyển, bảo quản còn nhiều hạn chế của các nhà phân phối Việt Nam. Ông cho biết lý do chọn SATRA của FOHLA, ngoài vấn đề uy tín, sự tin cậy còn là do SATRA có hệ thống kho lạnh hiện đại, hệ thống vận chuyển và cửa hàng đạt yêu cầu bảo quản sản phẩm của FOHLA.

“Thị trường trong nước là một thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội để doanh nghiệp phát triển. Việc liên kết giữa những nhà sản xuất có sản phẩm chất lượng cao với nhà phân phối (là các doanh nghiệp) sẽ hiệu quả hơn nếu các nhà phân phối hoàn thiện được khâu logistics của mình để giữ được chất lượng sản phẩm và giảm giá thành vận chuyển nhằm giảm giá”, ông Tuấn Anh nhận định.

Nói về chuyện hợp tác với SATRA, ông Tuấn Anh cho biết sắp tới, Công ty TNHH MTV FOHLA sẽ tiếp tục có những sự thay đổi, hoàn thiện sản phẩm và mở rộng phân khúc khách hàng để từ đó, hướng tới sản lượng tiêu thụ 50 thùng chuối/ngày vào hệ thống bán lẻ SATRA thay vì 30 thùng/ngày như hiện nay. “Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ hợp tác với SATRA. Hai bên đã cùng nỗ lực, hợp tác, chia sẻ để đưa sản phẩm Việt chất lượng tới tay người dùng. Chuối Fohla bước vào được thị trường trong nước là nhờ SATRA. Chúng tôi đã cùng nhau đi những bước đi đầu tiên trong quá trình xây dựng một thương hiệu chuối Việt Nam ở thị trường trong nước và tôi nghĩ đó sẽ là một hành trình hợp tác dài lâu, bền vững, mang những giá trị cốt lõi”, ông Tuấn Anh nhận xét.

Yến Linh

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Khởi công xây dựng Trung tâm thương mại SATRA tại Củ Chi

Đây là trung tâm thương mại đầu tiên của Satra trên địa bàn huyện Củ Chi và là trung tâm thương mại thứ 2 của Satra, sau Trung tâm Thương mại Satra Phạm Hùng.

Giảm giá gạo tại các điểm bán lẻ trực thuộc SATRA

Từ ngày 12/12/2017 đến 5/1/2018, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) sẽ áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá gạo tại các điểm bán lẻ trực thuộc Satra nhân dịp Lễ Giáng...

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cán mốc 150 cửa hàng

Đây là cửa hàng thứ 10 trên địa bàn quận và Thủ Đức cũng là một trong số nhiều quận, huyện ngoại thành TP.HCM có nhiều cửa hàng Satrafoods nhất.

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mại nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty

Từ ngày 27/10 đến ngày 5/11/2017, hệ thống bán lẻ thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại nhân 22 năm ngày thành lập SATRA...