Kinh doanh hoa: Muốn giàu phải... nâng niu

Theo dự án, Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM sẽ kết nối với Trung tâm hoa Đà Lạt để hình thành chuỗi cung ứng lạnh khép kín, hiện đại.

Sau các chuyến khảo sát thị trường cũng như cách thức trồng, vận chuyển, bảo quản và phân phối hoa tươi tại TP.HCM, Đà Lạt và một số tỉnh thành khác trong cả nước nhằm hỗ trợ, tư vấn cho SATRA lập dự án tiền khả thi cho Trung tâm Giao dịch Hoa TP.HCM, một nhà kinh doanh hoa Hà Lan – xứ sở của những vườn hoa, những sàn giao dịch mua bán hoa đẹp như tranh – đã phải kêu lên thảng thốt “Chúa ơi, tôi chưa từng thấy nơi nào trên trái đất này đối xử với hoa thô bạo như ở đây!”

kinh-doanh-hoa-1

Hội thảo về dự án Trung tâm giao dịch hoa TP.HCM và Đà Lạt. Ảnh: Thiên An

Sẽ không có gì ngạc nhiên trước nỗi bức xúc ấy nếu bạn có dịp chứng kiến cảnh người ta cắt hoa, chất đống hoa trên sàn rồi quấn hoa thành từng bó trong lớp giấy dầu và cột chặt hết mức có thể, sau đó bỏ từng cuộn hoa vào thùng các-ton lèn thật chặt và cuối cùng, xếp những thùng ấy - cũng chặt và thô bạo không kém - thành nhiều lớp trên xe tải thường hoặc xe khách để đưa về nơi tiêu thụ. 

Tội cho hoa… Việt

Với cách vận chuyển và bảo quản được nhiều nhà sản xuất và phân phối hoa áp dụng như đã nói ở trên tại nước ta, chuyện hoa bị hao hụt không dưới 30% khi về đến thị trường tiêu thụ không có gì là khó hiểu. Tại nơi tiêu thụ, ngoại trừ một số ít hoa được bảo quản trong các tiệm lớn có máy lạnh, còn lại đa phần hoa được bảo quản bằng cách ngâm chân vào xô nước còn thân mình thì tiếp tục phơi ngoài nắng gió.

kinh-doanh-hoa-2

Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM tại KTM Bình Điền là một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới với thành phần tham gia được “chọn mặt gởi vàng”. SATRA không tham gia bán buôn hoa tại Trung tâm mà cung cấp hạ tầng kỹ thuật, thương mại và các dịch vụ tốt nhất cho các thương nhân tham gia kinh doanh hoa tại đây. Trung tâm cung cấp dịch vụ càng tốt thì thương nhân tham gia kinh doanh tại Trung tâm càng nhiều, từ đó mới phát sinh lợi nhuận cho SATRA.

Lâu nay, thị trường hoa TP.HCM được cung ứng từ nhiều nguồn. Trong đó, Đà Lạt cung cấp từ 70%-80% (hoa cắt cành và địa lan); còn lại là từ miền Tây Nam bộ như Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre); từ phía Bắc (Hà Nội, Vĩnh Phúc…); một vài vùng trồng hoa ở ngoại thành TP.HCM và từ nguồn nhập khẩu.

Phương thức kinh doanh hoa hiện hữu rất lạc hậu, kém hiệu quả do thông tin thị trường (giá giao dịch, số lượng giao dịch) không rõ ràng; người trồng hoa - đa phần là những hộ nông dân cá thể có vốn ít, diện tích trồng nhỏ lẻ - nên không chủ động được giá bán mà thường thanh toán giá sau (giá bán do thương nhân thanh toán cho nhà vườn sau khi trừ các chi phí vận chuyển, hao hụt, tiền lãi...), ngoại trừ một vài nhà vườn có vốn đầu tư sản xuất hoa cao cấp nên có thể chủ động được giá bán sản phẩm.

Xây dựng phương thức kinh doanh hoa mới

Ngày 28-11-2013, UBND TP.HCM có văn bản số 9968/VP-TM giao SATRA lập đề án xây dựng “Trung tâm trưng bày, kinh doanh sản phẩm hoa, cây kiểng, cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh” tại Khu thương mại Bình Điền (đường Nguyễn Văn Linh, quận 8). Ngay khi nhận dự án, SATRA đã bắt tay nghiên cứu tiền khả thi (năm 2014) và khả thi giai đoạn 1 (2015 - 2016). Trong hai năm 2017 - 2018, dự án sẽ bước vào xây dựng giai đoạn 1.

Theo dự án, Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM sẽ kết nối với Trung tâm hoa Đà Lạt để hình thành chuỗi cung ứng lạnh khép kín, hiện đại. Trung tâm hoa Đà Lạt là điểm tập kết thu gom hoa, xử lý sau thu hoạch (phân loại, sơ chế, đóng gói, bảo quản mát) theo chuỗi cung ứng lạnh. Còn Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM là đầu mối bán buôn, cung ứng dịch vụ phân loại, đóng gói, vận chuyển lạnh, kho trữ mát... Đây cũng sẽ là nơi tổ chức triển lãm, hội nghị ngành hoa, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu hoa, cung cấp dịch vụ tài chính thanh toán mua, bán hàng; hỗ trợ vay vốn ngân hàng; kết nối hỗ trợ kỹ thuật trồng hoa và xử lý sau thu hoạch.

Tại Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM, hoa được kinh doanh trong khu vực nhà kính có điều hòa nhiệt độ, có kho trữ mát chuyên dụng. Giai đoạn đầu của dự án, Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM sẽ kinh doanh các loại hoa có chất lượng và giá trị cao như lily, hoa hồng, cẩm chướng, lan…với các khu chức năng như khu kinh doanh hoa có nhiệt độ mát từ 10oC đến 20oC gồm các gian hàng có tích hợp kho mát bảo quản hoa chuyên dụng; khu kinh doanh hoa và cây kiểng ngoài trời và phụ kiện ngành hoa; khu triển lãm - hội nghị; khu kho mát bảo quản chung; khu sơ chế và khu dịch vụ.

Các khu vực chức năng sẽ được mở rộng dần theo quy mô thị trường tiêu thụ, tiến tới xây dựng sàn đấu giá hoa.

Những điều khác biệt

So với mô hình kinh doanh hoa mới của dự án Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM mà SATRA đang xây dựng, phương thức kinh doanh hoa truyền thống bộc lộ nhiều hạn chế: giá trị lợi nhuận thấp; đầu ra cho hoa rất bấp bênh vì thiếu khâu cất trữ an toàn; hoa bị hư hỏng, hao hụt nhiều trong quá trình xử lý sau thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ; các chợ hoa bán sỉ không có phòng trữ lạnh nên hoa càng dễ hư hỏng, làm phát sinh một lượng lớn rác thải ngay tại nơi tiêu thụ; việc thanh toán, giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro...

NHỮNG YẾU TỐ ĐẢM BẢO THÀNH CÔNG CỦA DỰ ÁN

SATRA có nhiều lợi thế có thể thực hiện dự án thành công, cụ thể:

- Có quỹ đất  tại Khu thương mại Bình Điền đã được quy hoạch.

- Mặt bằng dành cho dự án hiện đã được san lấp, đã kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, xử lý nước, rác thải hiện hữu...

- Có tiềm lực tài chính và nguồn vốn đã được UBND TP.HCM chấp thuận để thực hiện dự án.

- Có kinh nghiệm từ việc quản lý chợ hoa sỉ trong chợ đầu mối Bình Điền.

- Dự án Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM được sự quan tâm và hỗ trợ, tư vấn từ Hà Lan, quốc gia có ngành công nghiệp hoa tiên tiến nhất thế giới.

Mục tiêu của SATRA trong dự án Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM là xây dựng một trung tâm kinh doanh bán buôn hoa theo mô hình văn minh hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, thanh toán; cung ứng các dịch vụ logistics lạnh; hỗ trợ tài chính; xúc tiến thương mại; xuất nhập khẩu hoa, giống hoa, hỗ trợ kỹ thuật công nghệ liên quan ngành hoa cho thương nhân, người trồng hoa v.v…

Với những hoạt động đó, sự có mặt của Trung tâm sẽ góp phần nâng cao giá trị cây hoa, mang lại lợi ích thiết thực và điều kiện tối ưu cho thương nhân mở rộng, phát triển kinh doanh theo mô hình hiện đại, từ đó phát triển thị trường hoa, ngành hoa tại TP.HCM và các tỉnh, tiến đến mô hình sàn giao dịch hoa. Đồng thời, Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM cũng giúp Khu thương mại Bình Điền rộng 65 hécta, trong đó có chợ đầu mối Bình Điền, trở thành trung tâm thương mại và du lịch đặc trưng của TP.HCM, điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Tham gia vào mô hình kinh doanh mới của Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM, cả nhà vườn lẫn thương nhân sẽ được nhiều lợi ích. Trước hết, với chuỗi cung ứng lạnh khép kín, giá trị và chất lượng hoa sẽ tăng lên, lợi nhuận và cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển thương hiệu cho cả nhà vườn, thương nhân và SATRA đều tăng, nhất là khi SATRA tiến tới khai thác thị trường xuất khẩu hoa.

Lợi nhuận mà SATRA có được qua dự án này không phải trên từng cành hoa được bán ra, mà là từ hoạt động kinh doanh của Trung tâm. SATRA không tham gia bán buôn hoa tại Trung tâm, mà cung cấp hạ tầng kỹ thuật, thương mại và các dịch vụ tốt nhất cho các thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh hoa tại Trung tâm. Trung tâm cung cấp dịch vụ càng tốt thì thương nhân tham gia kinh doanh tại Trung tâm càng nhiều, từ đó mới phát sinh lợi nhuận của SATRA.

Theo dự kiến, khi đi vào hoạt động, Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM sẽ đạt sản lượng 700 triệu cành hoa/năm (giai đoạn đầu là 250 triệu cành, sản lượng sẽ tăng trưởng theo tiến độ đầu tư dự án).

Khó khăn lớn: Thay đổi tập quán, suy nghĩ của thương nhân và nông dân

Có nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng những khó khăn mà SATRA phải giải quyết trong tiến trình xây dựng “dự án hoa” của mình cũng không phải ít. Việc xây dựng mô hình kinh doanh mới thật ra không khó bằng việc thay đổi tập quán, suy nghĩ của người trồng và người kinh doanh hoa lâu nay. Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM tại KTM Bình Điền là một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới với thành phần tham gia được “chọn mặt gởi vàng” từ các thương nhân, đơn vị có kinh nghiệm, am hiểu thị trường hoa, có nguồn lực tài chính và thị trường tốt, có khát vọng thay đổi hoạt động kinh doanh hoa hiện hữu, tiếp cận thị trường hoa khu vực và thế giới.

kinh-doanh-hoa-3

Sàn giao dịch hoa tươi tại Hà Lan, mô hình kiểu mẫu mà Trung tâm giao dịch hoa TP.HCM đang hướng đến.

Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc thường trực SATRA, khẳng định: “SATRA mời gọi và sẵn sàng tiếp nhận, tạo mọi điều kiện để các thương nhân kinh doanh hoa sỉ đến kinh doanh tại Trung tâm trong giai đoạn đầu và sàn giao dịch hoa sau này”!

Trong nỗ lực triển khai Dự án Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM, SATRA đã có được sự hỗ trợ từ Chính phủ Hà Lan trong việc xây dựng mô hình hoạt động, đã thiết lập được quan hệ hợp tác chặt chẽ với UBND tỉnh Lâm Đồng trong liên kết hoạt động giữa Trung tâm Giao dịch hoa Đà Lạt (nguồn cung ứng) và Trung tâm Giao dịch hoa TP.HCM (đầu mối tiêu thụ). Hiện nay, SATRA đang thực hiện thủ tục điều chỉnh mặt bằng tại Khu thương mại Bình Điền đối với khu vực triển khai xây dựng dự án Trung tâm Giao dịch hoa và trái cây cao cấp. Đồng thời, SATRA đang nghiên cứu, tính toán quy mô đầu tư phù hợp, chuẩn bị nguồn vốn để triển khai nhanh dự án đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội. Về phía Chính phủ Hà Lan, SATRA đang xúc tiến để nhận được những hỗ trợ tích cực trong việc giới thiệu các doanh nghiệp Hà Lan có kinh nghiệm, năng lực trong tư vấn lập quy hoạch, công nghệ xây dựng và vận hành hoạt động của Trung tâm Giao dịch hoa TPHCM, kể cả hỗ trợ kỹ thuật trồng, xử lý sau thu hoạch…

Lộ trình của Dự án Trung tâm Giao dịch hoa Thành phố Hồ Chí Minh, một dự án đặc thù, đầu tiên của cả nước, hẳn nhiên còn nhiều việc phải làm. Nhưng những tín hiệu xanh đã bắt đầu bật sáng…

Lê Gia Minh

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mại nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty

Từ ngày 27/10 đến ngày 5/11/2017, hệ thống bán lẻ thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại nhân 22 năm ngày thành lập SATRA...

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cán mốc 150 cửa hàng

Đây là cửa hàng thứ 10 trên địa bàn quận và Thủ Đức cũng là một trong số nhiều quận, huyện ngoại thành TP.HCM có nhiều cửa hàng Satrafoods nhất.

Siêu thị Tax: Nơi níu chân du khách

Đến với siêu thị TAX dịp này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm mô hình: dùng thử sản phẩm – tham quan – mua sắm lần đầu tiên xuất hiện của thương hiệu trà – café Phúc Long.

Tăng cường thực phẩm sơ chế, tẩm ướp vào hệ thống Satrafoods

Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300 đến 400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, có trọng lượng từ 300 gram đến 600 gram, giá dao động từ 12.000 đồng đến 46.000...