Thái Lan là nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất khối Asean

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đạt 840 tỷ baht (khoảng 24 tỷ USD).

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn đánh giá của Đại học Phòng Thương mại Công nghiệp Thái Lan cho biết trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của nước này đạt 840 tỷ baht (khoảng 24 tỷ USD).

Thái Lan giành vị trí là nhà xuất khẩu thực phẩm lớn nhất của khối ASEAN và thứ 12 thế giới.

ttxvn_thai_lan

Bên trong nhà máy đóng gói gạo ở Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Gạo, thịt gà qua chế biến, các sản phẩm hải sản đóng hộp, tôm đông lạnh hoặc qua chế biến và nước chấm gia vị là những mặt hàng đóng góp tăng trưởng của năm 2016.

Theo đánh giá trên, giá trị xuất khẩu hàng thực phẩm Thái Lan được dự báo tăng trưởng 8% đạt 26 tỷ USD. Nguyên nhân xuất phát từ sự đa dạng của mặt hàng thực phẩm có giá trị gia tăng và nhu cầu toàn cầu tăng cao.

Chính phủ Thái Lan có tham vọng đưa nước này trở thành trung tâm thế giới về phát triển, nghiên cứu, ý tưởng đổi mới thực phẩm nhằm mục đích bán thực phẩm với giá trị gia tăng cao hơn.

Trong thời gian qua, mặc dù xuất khẩu tăng trưởng, nhiều công ty Thái Lan vẫn gặp khó khăn trong việc đổi mới thực phẩm. Điều này ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu của sản phẩm.

Về xuất khẩu gạo, vừa qua, Thái Lan đã được Mexico cấp hạn ngạch xuất khẩu gạo trắng hạt dài nhằm hạ giá và đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Bên cạnh Thái Lan, Mexico cũng quyết định cấp hạn ngạch cho các quốc gia khác gồm Argentina, Ấn Độ, Italy, Uruguay, Mỹ và Việt Nam.

Mexico thông báo sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với 5 loại gạo với tổng khối lượng 150.000 tấn. Trong số này, các doanh nghiệp tư nhân được cấp hạn ngạch không quá 10.000 tấn.

Nếu vượt hạn ngạch, gạo nhập khẩu vào Mexico sẽ bị áp dụng mức thuế 20%. Thời gian áp dụng từ ngày 2/3-31/12/2017.

Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan vào Mexico đạt 7.690 tấn, xếp vị trí thứ 4. Mỹ, Uruguay và Argentina xếp vị trí thứ 3.

Giới chuyên gia Thái Lan đánh giá quyết định của Chính phủ Mexico phù hợp với kế hoạch mở rộng thị trường gạo tại nước này của Bộ Thương mại Thái Lan.

Các doanh nghiệp Thái cần tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu gạo vào Mexico bằng cách công bố chất lượng khác biệt của loại gạo Hom Mali cũng như thông tin về lĩnh vực trồng lúa của Thái Lan.

Bên cạnh đó, hệ thống vận chuyển cần được cải thiện nhằm giảm giá thành xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần tại Mexico, đây hoàn toàn là cơ hội mở rộng thị trường gạo Thái tại khu vực Mỹ Latinh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Tiếp thị trực tiếp - chiến lược mới của các thương hiệu nổi tiếng

Tiếp thị trực tiếp (direct-to-consumer, viết tắt DTC) được hiểu là các hoạt động quảng bá và bán sản phẩm hay dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng mà không quảng cáo qua các kênh truyền hình,...

Từ câu chuyện 'chợ An Đông' nghĩ về ngành bán lẻ Việt Nam

Thị phần giữa hai phân khúc Truyền thống với những khu chợ quen thuộc, và Hiện đại cùng các trung tâm thương mại, siêu thị tiện nghi đang có sự biến chuyển dần dần nhưng rõ rệt.

Doanh nghiệp Việt 'bỡ ngỡ' với các thủ tục chứng minh xuất xứ

Hàng hóa Việt Nam vẫn gặp phải những khó khăn nhất định khi tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị lớn. Một phần bởi đa phần doanh nghiệp Việt là doanh nghiệp vừa và nhỏ,...

Đại gia Nhật chính thức ‘chen chân’ bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam

Sáng nay (5/10), công ty Idemitsu Q8 (IQ8) đã tổ chức lễ khánh thành cửa hàng xăng dầu đầu tiên có 100% vốn FDI tại thị trường Việt Nam. Đánh dấu mốc công ty chính thức đặt chân vào thị...