Sức mua trong nước sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Theo dự báo từ các chuyên gia, thương mại nội địa trong những tháng cuối năm vẫn tiếp tục xu hướng tăng tốt, nhất là trong dịp cuối năm nhu cầu tăng cao.

Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 đạt 3.881 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016, bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, để đạt mức tăng trưởng này, từ nay đến cuối năm Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai 71 dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

suc-mua-trong-nuoc

Thương mại nội địa có xu hướng tăng tốt dịp cuối năm. Ảnh: TTXVN

Cùng đó, Bộ cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, nhất là trong các dịp lễ, Tết và cuối năm. Ngoài ra, tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối. Mặt khác, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi cung ứng hàng nông sản thiết yếu của xã hội.

Đặc biệt, Bộ tiến hành hoàn thiện “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhìn lại thị trường hàng hóa nửa đầu năm vừa qua, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khá bình ổn. Nguồn cung hàng hóa của các doanh nghiệp khá dồi dào, đa dạng và giá cả không có biến động lớn.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.924,1 nghìn tỷ đồng, tăng 10,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm chính là lương thực, thực phẩm và lưu trú ăn uống có mức tăng cao, lần lượt là 10,2% và 12%.

Các chuyên gia thương mại cho biết, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng tăng khoảng 8,4%. Đây là mức tăng khá tốt trong thời gian khá dài từ 2011-2016, thường tăng quanh mức từ 4,8 - 7,6% cho thấy sức mua trên thị trường có dấu hiệu phục hồi tốt.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Kể kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị

Đưa được sản phẩm vào siêu thị đã khó, để trụ được và phát triển lại còn khó hơn. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, và chúng ta luôn có giải pháp.

Rau quả Thái, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần rau quả nhập khẩu tại VN

Rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Nhà phân phối nước ngoài 'chen chân' gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam tương đương thị trường Thái Lan nhưng tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn được đánh giá cao bởi các yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô...

Chiến lược xuất khẩu gạo: không thể bằng ý muốn chủ quan

Trung Quốc tiếp tục được doanh nghiệp xác định là thị trường "sống còn" trong xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian tới. Vậy, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo phải trên cơ sở xác định...