Sức mua trong nước sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Theo dự báo từ các chuyên gia, thương mại nội địa trong những tháng cuối năm vẫn tiếp tục xu hướng tăng tốt, nhất là trong dịp cuối năm nhu cầu tăng cao.

Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2017 đạt 3.881 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016, bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, để đạt mức tăng trưởng này, từ nay đến cuối năm Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai 71 dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

suc-mua-trong-nuoc

Thương mại nội địa có xu hướng tăng tốt dịp cuối năm. Ảnh: TTXVN

Cùng đó, Bộ cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, nhất là trong các dịp lễ, Tết và cuối năm. Ngoài ra, tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối. Mặt khác, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi cung ứng hàng nông sản thiết yếu của xã hội.

Đặc biệt, Bộ tiến hành hoàn thiện “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhìn lại thị trường hàng hóa nửa đầu năm vừa qua, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khá bình ổn. Nguồn cung hàng hóa của các doanh nghiệp khá dồi dào, đa dạng và giá cả không có biến động lớn.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.924,1 nghìn tỷ đồng, tăng 10,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm chính là lương thực, thực phẩm và lưu trú ăn uống có mức tăng cao, lần lượt là 10,2% và 12%.

Các chuyên gia thương mại cho biết, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng tăng khoảng 8,4%. Đây là mức tăng khá tốt trong thời gian khá dài từ 2011-2016, thường tăng quanh mức từ 4,8 - 7,6% cho thấy sức mua trên thị trường có dấu hiệu phục hồi tốt.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Hơn 80% số các hàng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác. Đây là một bất lợi lớn, làm giảm sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt trên thị trường thế giới.

Petrolimex ngừng bán xăng RON 92 từ năm 2018

Petrolimex đã có quyết định chính thức về việc ngừng kinh doanh mặt hàng xăng không chì RON 92 trên toàn quốc từ đầu năm 2018.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp vẫn dè chứng về quy mô

Các nhà bán lẻ hiện đại của Việt Nam rất dè chừng về quy mô và số lượng, điều này đang tỉ lệ nghịch với năng lực của các doanh nghiệp.

Các cửa hàng bán lẻ nên làm gì để thu hút khách hàng?

Nhiều cửa hàng bán hàng bên ngoài tại Mỹ gần đây đã phải đóng cửa vì sức ép cạnh tranh của thương mại điện tử. Tình trạng này khiến cho bức tranh của ngành bán lẻ truyền thống tại...