Doanh nghiệp nội đưa chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc vào VN

Thông tin tập đoàn Sơn Kim sẽ kết hợp với một nhà bán lẻ Hàn Quốc thành lập công ty con, phát triển một hệ thống cửa hàng tiện lợi ở VN cuối năm nay được bà Nguyễn Hồng Trang, đại diện tập đoàn xác nhận ngày 17/10.

Bà Nguyễn Hồng Trang, thành viên HĐQT Công ty thời trang Sơn Kim (SKF), đã chia sẻ kế hoạch này tại buổi trao đổi với các chuyên gia đến từ Singapore được tổ chức ở TP.HCM. Theo đó, nhìn thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ VN, Sơn Kim đã kết hợp với một nhà bán lẻ Hàn Quốc là GS25 để lập ra công ty con, điều hành phát triển một hệ thống cửa hàng tiện lợi ở VN thời gian tới, dự kiến sẽ được mở ở TP.HCM vào cuối năm 2017.

Theo bà Trang tập đoàn có ba mảng kinh doanh chính là thời trang, truyền thông và bất động sản. Để chuẩn bị cho mảng kinh doanh mới, từ người phụ trách mảng thời trang của tập đoàn, bà chuyển sang điều hành mảng bán lẻ là Sơn Kim Retail. "Chúng tôi tin chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ thay đổi hành vi tiêu dùng của người VN gắn với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở VN, hiện đạt khoảng 37%, tuy vậy vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với con số hơn 90% của Singapore", bà Trang nhận định.

Trao đổi với các chuyên gia, bà Trang cũng bày tỏ việc phát triển mảng bán lẻ cửa hàng tiện lợi hiện nay có rủi ro và những khó khăn chưa lường trước của thị trường.

Theo bà Annie Koh, trường ĐH SMU (Singapore), thị trường bán lẻ toàn cầu đang thay đổi một cách nhanh chóng, có sự dịch chuyển từ cửa hàng truyền thống sang các trang thương mại điện tử, VN có tỷ lệ người sử dụng internet cao cũng sẽ đi theo xu hướng này. Sự hạn chế của bán lẻ truyền thống là giới hạn không gian, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa các cửa hàng sẽ biến mất. "Hiện nay chúng tôi xây dựng trung tâm chất lượng bán lẻ dưới sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để nghiên cứu hành vi tiêu dùng. Thực tế, các cửa hàng hiện nay không chỉ là nơi để người tiêu dùng đến mua hàng mà còn là nơi để trải nghiệm các sản phẩm", bà Annie Koh nói.

gs25-korea

Tại Singapore, đã có start-up xây dựng mô hình cửa hàng trên mạng nhưng sau một thời gian phát triển, họ cũng mở thêm một cửa hàng offline để phục vụ những người đặt hàng online, trên đường đi làm về ghé cửa hàng lấy hàng. Các cửa hàng truyền thống này không thể biến mất mà chỉ tăng thêm vai trò quyết định mua hàng của người dùng.

Hồi tháng 8-2017, báo chí Hàn Quốc đã đăng tin GS25 sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM thông qua việc thiết lập liên doanh với Sơn Kim Retail (thuộc Sơn Kim Group). 

Trang Insideretail chuyên về bán lẻ, cho biết GS Retail nắm 30% cổ phần của công ty liên doanh và dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận về nhượng quyền với công ty liên doanh để nhận được các đặc quyền lợi về sử dụng thương hiệu và điều hành.

Ngoài việc ăn theo làn sóng người Hàn đến VN làm ăn sinh sống với sự gia tăng hiện diện của các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc thì lý do để GS25 quyết định chọn VN là thị trường đầu tiên ra bên ngoài là tiềm năng thị trường bán lẻ VN.

N.Bình/ Tuổi trẻ

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Kể kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị

Đưa được sản phẩm vào siêu thị đã khó, để trụ được và phát triển lại còn khó hơn. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, và chúng ta luôn có giải pháp.

Rau quả Thái, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần rau quả nhập khẩu tại VN

Rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Nhà phân phối nước ngoài 'chen chân' gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam tương đương thị trường Thái Lan nhưng tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn được đánh giá cao bởi các yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô...

Chiến lược xuất khẩu gạo: không thể bằng ý muốn chủ quan

Trung Quốc tiếp tục được doanh nghiệp xác định là thị trường "sống còn" trong xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian tới. Vậy, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo phải trên cơ sở xác định...